FANDOM

 แผลเก่า (2520)
2520แผลเก่า 1
Trailer แผลเก่า (2520)

Trailer แผลเก่า (2520)

ผู้กำกับ :  เชิด ทรงศรี
บทประพันธ์ :  ไม้ เมืองเดิม
บทภาพยนตร์ :  รพีพร, ธม ธาตรี
บริษัทผู้สร้าง :  เชิดไชยภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  24 ธันวาคม 2520 ฉายที่โรงภาพยนตร์อินทรา
 18 ตุลาคม 2561 ฉายเฉพาะที่ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิลด์ และ สกาลา
 แผลเก่า เป็นภาพยนตร์สีอีสต์แมน 70 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2520 เป็นผลงานการกำกับของเชิด ทรงศรี ที่สร้างจากบทประพันธ์คลาสสิกของไม้ เมืองเดิม สร้างโดยเชิดไชยภาพยนตร์ จัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์ม เป็นภาพยนตร์โศกนาฏกรรมที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างกว้างขวางและเป็นภาพยนตร์แผลเก่าฉบับที่มีชื่อเสียงที่สุด นอกจากนี้ยังได้ไปประกาศศักดาของภาพยนตร์ไทยโดยคว้ารางวัลชนะเลิศจากงานประกวดภาพยนตร์ประเทศฝรั่งเศส

เรื่องย่อ

เรื่องราวโศกนาฏกรรมของขวัญและเรียม คู่รักแห่งท้องทุ่งบางกะปิ ที่สาบานกับเจ้าพ่อไทรว่าจะซื่อสัตย์ต่อกัน แต่ตระกูลของทั้งคู่กลับเป็นศัตรูกัน พ่อของเรียมจึงกีดกันด้วยการขายเรียมให้ไปอยู่กับคุณนายทองคำที่บางกอก เมื่อเรียมกลับมาเยี่ยมบ้าน ขวัญก็พบว่าเธอดูสูงส่งจนไม่เหมือนเรียมคนเดิม

นักแสดง

  • สรพงศ์ ชาตรี – ไอ้ขวัญ
  • นันทนา เงากระจ่าง – เรียม
  • ส. อาสนจินดา – ผู้ใหญ่เขียน (พ่อขวัญ)
  • สุพรรณ บูรณพิมพ์ – คุณนายทองคำ
  • ศรินทิพย์ ศิริวรรณ – แม่เริ่ม (แม่เรียม)
  • เศรษฐา ศิระฉายา – จ้อย
  • กิตติ ดัสกร – เริญ
  • สุวิน สว่างรัตน์ – กำนันเรือง (พ่อเรียม)
  • ชลิต เฟื่องอารมย์ – สมชาย

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากผลงานประพันธ์เรื่องแรกของไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 เล่าเรื่องความรักของหนุ่มสาวชาวนาในชนบทไทยภาคกลางด้วยโครงเรื่องของความรักที่ไม่สมหวัง
  • ภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้เป็นการสร้างครั้งที่ 3 ก่อนหน้านี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์โดยบูรพาศิลป์ภาพยนตร์ ในปี พ.ศ. 2483 และ พ.ศ. 2497
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ถ่ายภาพโดยกวี เกียรตินันท์, โสภณ เจนพานิช, สุทัศน์ บุรีภักดี, สมชัย ลีลานุรักษ์ และกำกับศิลป์โดยอุไร ศิริสมบัติ
  • สร้างดนตรีประกอบภาพยนตร์โดยเสรี หวังในธรรม และเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำมาจากภาพยนตร์แผลเก่า ฉบับ พ.ศ. 2483 ที่ประพันธ์โดยพรานบูรพ์ ได้แก่เพลงขวัญของเรียม ขับร้องโดย ผ่องศรี วรนุช, เคียงเรียม สั่งเรียม ขับร้องโดย ไพรวัลย์ ลูกเพชร
  • เพลงประกอบที่เพิ่มจากเดิมคือเพลงแสนแสบ ประพันธ์คำร้องโดย ชาลี อินทรวิจิตร ทำนองโดย สมาน กาญจนะผลิน ขับร้องโดย ไพรวัลย์ ลูกเพชร (เดิม ชรินทร์ นันทนาคร เคยขับร้องบันทึกแผ่นเสียง เมื่อ พ.ศ. 2503) และเพลงอื่นๆ ได้แก่กุหลาบสีเขียว ขับร้องโดย สวลี ผกาพันธ์, ลำนำแผลเก่า ขับร้องโดย ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา และ ไพรวัลย์ ลูกเพชร
  • เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแนวย้อนยุค ในขณะที่ผู้สร้างส่วนใหญ่นิยมสร้างภาพยนตร์ร่วมสมัย จึงไม่มีตัวแทนจำหน่ายหรือสายหนังรายใดสนใจเลย เมื่อออกฉายปรากฏว่าเป็นที่นิยมทำรายได้สูงสุดในประเทศไทยเมื่อออกฉายครั้งแรก ลบสถิติภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าฉายในเวลานั้นทั้งไทยและต่างประเทศ
  • ภาพยนตร์ได้รับการต้อนรับจากคนดูหรือสังคมไทยอย่างเป็นประวัติการณ์และได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างกว้างขวาง ในช่วงเวลาที่สังคมไทยเครียดจัดจากกระแสความขัดแย้งทางการเมือง และยังเป็นภาพยนตร์ไทยที่ถูกเรียกร้องให้นำกลับมาฉายใหม่บ่อยที่สุดเรื่องหนึ่ง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับโล่เกียรติยศภาพยนตร์ที่เชิดชูเอกลักษณ์ไทยยอดเยี่ยมจากพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์จากการประกวดภาพยนตร์ในงาน Festival des 3 Continents เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2524
  • ในปี พ.ศ. 2541 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเลือกจากหอภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศอังกฤษ (National Film and Television Archive) ร่วมกับนิตยสาร Sight and Sound ของสถาบันภาพยนตร์อังกฤษ (British Film Institute) และผู้กำกับภาพยนตร์และนักวิจารณ์ภาพยนตร์จากทั่วโลก ให้เป็น 1 ใน 360 ภาพยนตร์คลาสสิคของโลก โดยมีการประกาศผลเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2544
  • หอภาพยนตร์แห่งชาติ จัดตั้งโครงการ 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ในปี พ.ศ. 2548
  • ในปี พ.ศ. 2550 มูลนิธิหนังไทยร่วมกับหอภาพยนตร์แห่งชาติ นำผลงานภาพยนตร์ของเชิด ทรงศรี จำนวน 5 เรื่อง รวมทั้งแผลเก่า มาจัดฉายอีกครั้งเพื่อนำรายได้ไปจัดสร้างประติมากรรมขนาดเท่าตัวจริงของเชิด ทรงศรี เพื่อจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์แห่งชาติ ศาลายา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2554
  • ภาพยนตร์เรื่องแผลเก่านำกลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีก 2 ครั้ง (พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2557) และสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง (พ.ศ. 2510, พ.ศ. 2531, พ.ศ. 2545)
รูปแบบการนำเสนอ ชื่อเรื่อง ไอ้ขวัญ เรียม
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2483 แผลเก่า สมพงษ์ จันทร์ประภา อบเชย ชุ่มพันธ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2497 แผลเก่า ชีพ ชูพงษ์ พรทิพย์ โกศลมัชกิช  
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2510 ขวัญเรียม กำธร สุวรรณปิยะศิริ นันทวัน เมฆใหญ่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2520 แผลเก่า สรพงศ์ ชาตรี นันทนา เงากระจ่าง
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2531 แผลเก่า บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ชุติมา นัยนา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2544 ขวัญ-เรียม นินนาท สินไชย ภัครมัย โปรตระนันท์
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2545  แผลเก่า ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เข็มอัปสร สิริสุขะ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2557 แผลเก่า ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ดาวิกา โฮร์เน่

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 12 ประจำปี พ.ศ. 2522
    • บทประพันธ์ยอดเยี่ยม (ไม้ เมืองเดิม)
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้ายอดเยี่ยม (จันนิภา เจตสมมา)
    • พากย์ชายยอดเยี่ยม (รอง เค้ามูลคดี พากย์เสียงสรพงศ์ ชาตรี)
  • Festival des 3 Continents เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศ
    • รางวัลกรังด์ปรีซ์จากการประกวดภาพยนตร์

วีดีโอ