FANDOM

 แผลเก่า (2497)
2497แผลเก่า 1
 ผู้กำกับ :  อรรถ อรรถไกรวัลวที
 บทประพันธ์ :  ไม้ เมืองเดิม
 บทภาพยนตร์ :  พรานบูรพ์, สุรีย์ 
 บริษัทผู้สร้าง :  บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  25 มีนาคม 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 ภาพยนตร์เรื่อง แผลเก่า ฉบับ พ.ศ. 2497 เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 35 มม. สร้างโดยบูรพาศิลป์ภาพยนตร์ อำนวยการสร้างโดยสำเภา ประสงค์ผล กำกับการแสดงโดยอรรถ อรรถไกรวัลวที เขียนบทและประพันธ์เพลงโดยพรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา) ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้สามแสนบาท

เรื่องย่อ

ในปี พ.ศ. 2496 ณ คฤหาสน์โลจนะรัตน์ กำลังจะมีพิธีวิวาห์ในวันรุ่งขึ้นระหว่าง รังรอง โลจนะรัตน์ (พรทิพย์ โกศลมัชกิช) ลูกสาวสุดที่รักของเจ้าของคฤหาสน์กับชายที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน รังรองได้แต่มองการ์ดแต่งงานด้วยความเจ็บช้ำก่อนจะฉีกมันทิ้งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางไปหลบที่ทุ่งวังทองหลางซึ่งเมื่อสมัยเด็กรังรองเคยมาเก็บค่าเช่าที่นากับแม่อยู่บ่อยๆ

ค่ำแล้ว รังรองยังไม่อาจข่มตาให้หลับลงได้จึงลงมาเดินเล่นและได้พบกับหนุ่มนั่งเป่าขลุ่ยอยู่ใต้ต้นไทร หญิงสาวเกิดความสนใจจึงเข้าไปคุยด้วย ก่อนจะตกใจจนสลบไปเมื่อรู้ว่าเขาเป็นวิญญาณผัวเมียเจ้าของบ้านจึงเล่าเรื่องราวในอดีตที่ทำให้วิญญาณของชายหนุ่มยังคงสถิตอยู่ที่ต้นไทรเขาชื่อว่าขวัญ (ชีพ ชูพงษ์) ในอดีตเคยรักอยู่กับหญิงสาวชื่อเรียม (พรทิพย์ โกศลมัชกิช) ทั้งสองให้สัตย์สาบานต่อศาลไทรว่าจะรักและซื่อตรงต่อกัน แม้นใครผิดคำสาบานขอให้มาตายอยู่ใต้ต้นไทรต้นนี้ แต่เพราะตระกูลของชายหนุ่มหญิงสาวเป็นศัตรูคู่อาฆาตกัน ขวัญจึงถูกเรือง พ่อของเรียมกีดขวางความรักโดยการจับเรียมไปกักขังก่อนจะขายเรียมให้คุณนายทองคำ และส่งตัวไปอยู่บางกอกด้วยความเห็นแก่เงิน ขวัญได้แต่นับวันรอคอยการกลับมาของเรียม

คุณนายทองคำปฏิบัติต่อเรียมประหนึ่งลูกสาวเพราะคุณนายนั้นเคยเสียลูกสาวไป เมื่อถูกปรนเปรอด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ราคาแพงเรียมก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นคนละคน รวมทั้งหัวใจของเธอก็เอนเอียงไปให้สมชาย (ทวนทอง วิมลรัตน์) อดีตว่าที่ลูกเขยของคุณนายทองคำที่มาชอบเรียม ครั้นมีโอกาสได้กลับมาเยี่ยมแม่ที่กำลังป่วยหนัก ขวัญจึงหาโอกาสมาทวงถามความรักต่อเรียม หญิงสาวจึงได้ระลึกถึงความหลังครั้งเก่าและคำสัญญาที่เคยให้ไว้ต่อหน้าเจ้าพ่อไทร แต่ในไม่ช้าสมชายก็กำลังจะพาเรียมกลับกรุงเทพ ความสับสนและความกลัวว่าสาวคนรักจะเปลี่ยนใจทำให้ขวัญบุ่มบ่ามทำลายเรือของสมชายพังยับเยิน สมชายแค้นจัดเป็นตัวตั้งตัวตีนำชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์ขวัญ ขวัญพยายามตะเกียกตะกายไปที่ศาลไทรโดยมีเรียมว่ายน้ำตามมา เมื่อเห็นว่าขวัญกำลังจะสิ้นใจเรียมจึงใช้มีด ปลิดชีพตนตายตามคนรัก ณ ที่ที่เคยสาบานรักกัน

นักแสดง

  • ชีพ ชูพงษ์ – ขวัญ
  • พรทิพย์ โกศลมัชกิช – เรียม / รังรอง
  • ทวนทอง วิมลรัตน์ – สมชาย
  • เรวัต รัตนะ – สงัด
  • อดินันท์ สิงห์หิรัญ – จ้อย
  • ด.ช. เสน่ห์ – รอด
  • ด.ช.พานิช พัฒนา
  • ชื่น เจริญดี
  • ระพินทร์ ยังเลิศ
  • ไสว กลั่นล้อม
  • วิเชียร แพทย์ดี
  • พวง ช่วงอาญา
  • สนั่น สำเนียงดัง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์สร้างจากผลงานประพันธ์เรื่องแรกของไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 เล่าเรื่องความรักของหนุ่มสาวชาวนาในชนบทไทยภาคกลางด้วยโครงเรื่องของความรักที่ไม่สมหวัง
  • ภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้เป็นการสร้างครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2483 เป็นภาพยนตร์ขาวดำ 35 มม. สร้างโดยบริษัทบูรพาศิลปภาพยนตร์ กำกับและประพันธ์เพลงโดยพรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
  • ภาพยนตร์เรื่องแผลเก่าฉบับนี้เป็นภาพยนตร์ฟิล์ม 35 มม.สีธรรมชาติ พากย์ สร้างโดยบูรพาศิลป์ภาพยนตร์เช่นเดิม กำกับการแสดงโดยอรรถ อรรถไกรวัลวที อำนวยการสร้างโดยสำเภา ประสงค์ผล เขียนบทโดยพรานบูรพ์ กำกับภาพโดยสุรีย์ ถ่ายภาพและลำดับภาพโดยฉลาง ประสงค์ผล จัดเครื่องแต่งกายโดยประทิน ศรีสุพรรณ โดยมีประเทือง ศรีสุพรรณ เป็นที่ปรึกษาและธุรการ
  • พรานบูรพ์ ผู้กำกับแผลเก่าฉบับ 2483 ทำหน้าที่เป็นผู้ประพันธ์เพลงประกอบในภาพยนตร์เช่นเดิม โดยมีเชาว์ แคล่วคล่องทำดนตรีประกอบภาพยนตร์
  • เพลงขวัญของเรียมในภาพยนตร์แผลเก่าฉบับนี้ ขับร้องโดยสมจิต ตัดจินดา
  • ผู้รับบทขวัญคือท้วม ทรนง โดยคำชักชวนของฉลางและสำเภา ประสงค์ผล แห่งห้องภาพบูรพาศิลป์ ขณะอายุ 20 ปี โดยใช้ชื่อว่า ชีพ ชูพงษ์ แสดงนำคู่กับพรทิพย์ โกมลมัชกิช
  • รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง ร่วมให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องแผลเก่านำกลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ 3 ครั้ง (พ.ศ. 2520, พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2557) และสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 3 ครั้ง (พ.ศ. 2510, พ.ศ. 2531, พ.ศ. 2545)
 รูปแบบการนำเสนอ  ชื่อเรื่อง  ไอ้ขวัญ  เรียม
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2483 แผลเก่า สมพงษ์ จันทร์ประภา อบเชย ชุ่มพันธ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2497 แผลเก่า ชีพ ชูพงษ์ พรทิพย์ โกศลมัชกิช
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2510  ขวัญเรียม กำธร สุวรรณปิยะศิริ นันทวัน เมฆใหญ่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2520 แผลเก่า สรพงศ์ ชาตรี นันทนา เงากระจ่าง
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2531 แผลเก่า บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ชุติมา นัยนา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2544 ขวัญ-เรียม นินนาท สินไชย ภัครมัย โปรตระนันท์  
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2545 แผลเก่า ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เข็มอัปสร สิริสุขะ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2557 แผลเก่า ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ดาวิกา โฮร์เน่