FANDOM

 หลงทาง (2475)
หนังสือหลงทาง
 ประเภท :  Drama / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บทประพันธ์ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บทภาพยนตร์ :  ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์)
 บริษัทผู้สร้าง :  ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง
 วันที่เข้าฉาย :  1 เมษายน 2475 ที่โรงภาพยนตร์พัฒนากร-สิงคโปร์-นาครเขษม
 หลงทาง เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2475 ถือเป็นภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกของไทย เข้าฉายในช่วงวันขึ้นปีใหม่และมีประชาชนเข้ามาชมเป็นจำนวนมากเพราะรัฐบาลจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี

เรื่องย่อ

นายแสวง พืชผล เรียนจบจากมหาวิทยาลัยแล้วก็ออกไปยึดอาชีพกสิกรรมทำไร่นาในต่างจังหวัด มีความสุขอยู่กับภรรยาชื่อยอดมิ่งและลูกชาย วันหนึ่งเขาลาลูกเมียลงมากรุงเทพเพื่อหาซื้อเครื่องมือทางการเกษตร ได้มาพักอยู่กับเพื่อนสนิทคนหนึ่งซึ่งเป็นคนเจ้าสำราญ เพื่อนก็พาเขาไปเที่ยวยังที่ต่างๆ จนได้พบกับสาวสวยพราวเสน่ห์ชื่อฟองสวาทและเกิดหลงรักถึงกับลืมท้องนา จึงหางานทำที่กรุงเทพแทน แล้วนายแสวงก็ขึ้นไปชวนภรรยาและลูกมาอยู่ด้วย จนที่สุดแสวงได้ฟองสวาทเป็นภรรยาจึงไล่ยอดมิ่งและลูกออกจากบ้าน เธอหอบลูกน้อยกลับคืนบ้านเดิมในต่างจังหวัด แสวงรับฟองสวาทมาอยู่ด้วย ฟองสวาทผลาญเงินจนสิ้นเนื้อประดาตัวแล้วผละหนีไป แสวงเริ่มสำนึกผิดจึงกลับไปหายอดมิ่ง แอบเข้าหลังบ้านได้ยินเสียงภรรยากล่อมลูกก็ยืนนิ่งฟังจนน้ำตาไหลพราก พอดีลูกวิ่งออกมาก็โผผวาเข้ากอดลูก ภรรยาตามออกมาเห็นเข้าก็วิ่งมากอดสามีร้องไห้ซบอยู่ด้วยกันเป็นอันจบเรื่อง

นักแสดง

  • แม่น ชลานุเคราะห์ – แสวง พืชผล
  • ศรี – ยอดมิ่ง
  • วาสนา ทองศรี – ฟองสวาท
  • ชื่นใจ
  • ปลั่ง ชูเทศะ – จำนง สุขนคร
  • ชลัช อัลบูรณ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Going Astray อำนวยการสร้างโดย มานิต วสุวัต ถ่ายภาพโดยหลวงกลการเจนจิต บันทึกเสียงโดย กระเศียร วสุวัต และมีขุนสนิทบรรเลงการ ทำดนตรีประกอบ
  • นอกจากเป็นภาพยนตร์เสียงเรื่องแรกของไทย ยังเป็นภาพยนตร์ที่มีฉากเล้าโลมกอดจูบเรื่องแรกของไทยอีกด้วย จนเกิดเป็นคดีความฟ้องร้องซึ่งเป็นที่ฮือฮามากในยุคนั้น
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ในเรื่องนี้ใช้เพลงไทยเดิมโดยแต่งเพลงไว้ในเรื่อง 6 เพลงด้วยกัน อาทิ บัวบังใบ, ลาวเดินดง และพัดชา
  • โรงถ่ายสะพานขาวหรือโรงโถงกลางสนามในลานบ้านวสุวัต ย่านสะพานขาวติดถนนกรุงเกษม ภายในกั้นเป็น 3 ห้องบุฝาเซ็ลโลเท็กซ์เก็บเสียงสะท้อน ใช้เป็นฉากภายในเรื่องได้แก่ ฉากห้องกินข้าว, ห้องนอนของพระเอก และ ห้องรับแขกใหญ่ของเพื่อนพระเอก
  • ภาพยนตร์ฉายในช่วงวันขึ้นปีใหม่ เดือนเมษายน พ.ศ. 2475 ซึ่งพิเศษกว่าทุกปีเพราะเป็นปีที่รัฐบาลจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางเข้ามาในเมืองหลวงมากกว่าปรกติ ภาพยนตร์เสียงเรื่อง หลงทาง จึงประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง
  • ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง "หลงทาง" ทำให้บริษัทภาพยนตร์เสียงศรีกรุงได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกยุคภาพยนตร์เสียงอย่างสมบูรณ์แบบ