FANDOM

 หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (2517)
หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์
หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (พ.ศ

หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (พ.ศ. 2517)

ประเภท :  Action / Fantasy / Sci-Fi
ผู้กำกับ :  สมโพธิ แสงเดือนฉาย, โชเฮอิ โทโจ, พีระศิษฎ์
บทภาพยนตร์ :  บุงโค วากาสุกิ, ป.พิมล
บริษัทผู้สร้าง :  ไชโยภาพยนตร์, สึบุรายะโปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  29 พฤศจิกายน 2517 ฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง
 หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (ญี่ปุ่น: ウルトラ6兄弟VS怪獣軍団) เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2517 เป็นการร่วมมือระหว่างไชโยภาพยนตร์ ของไทย โดยสมโพธิ แสงเดือนฉาย และสึบุรายะโปรดักชั่น ของญี่ปุ่น ภาพยนตร์เข้าฉายในประเทศไทย รับช่วงปิดเทอมปลายปี ได้รับความนิยมอย่างมากทำรายได้เพียง 7 วัน 1 ล้านบาท โดยเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุงเพียงที่เดียว เฉพาะ 2 วันแรก ก็ทำรายได้กว่า 3 แสนบาทแล้ว โดยมีหุ่นจำลองขนาดใหญ่ของหนุมานตั้งแสดงอยู่หน้าโรง

เรื่องย่อ

เด็กชายโก๊ะที่ถูกโจรที่ขโมยตัดเศียรพระยิงตาย จนเจ้าแม่อุลตร้าเห็นความดีของโก๊ะ จึงเรียกวิญญาณของหนุมานเพื่อให้เป็นร่างที่อาศัยอยู่ของหนุมาน ต่อมาในวันหนึ่ง การทดลองจรวดของดร.วิสุทธิ์ เกิดการผิดพลาดจนทำให้สัตว์ประหลาด 5 ตัว (โกโมร่า ไทแรนท์ แอโดมอน หวีวี่และโดโรบอน) อาละวาดจนทำให้หนุมานสู้คนเดียวจนพ่ายแพ้ เหล่าพี่น้องอุลตร้าทั้งหก (ประกอบด้วย อุลต้าแมนโซฟี่ อุลต้าแมน อุลต้าเซเว่น อุลตร้าแมนแจ็ค อุลตร้าแมนเอซ อุลตร้าแมนทาโร่) ต้องไปช่วยจนชนะเหล่าสัตว์ประหลาดได้

นักแสดง

  • ยอดชาย เมฆสุวรรณ
  • ภาวนา ชนะจิต
  • สีเผือก
  • ศรีสุริยา
  • สุระกาญจน์
  • จันทร์ วันเพ็ญ
  • ปรีดา สมทบสุข
  • พันธ์ ไชโย
  • ด.ช.สนิท แก้วดี
  • ด.ช.อวบ สมชาติ
  • ด.ญ.ตุ๊กตา จินดานุช
  • ด.ญ.ปู จินดานุช

เกร็ด

  • หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ เกิดขึ้นจากการที่เอจิ สึบุระยะ ผู้ก่อตั้งบริษัทสึบุรายะโปรดักชั่น จำกัด ถึงแก่กรรมไป และได้ทิ้งหนี้สินไว้ให้แก่บุตรชายซึ่งเป็นทายาท 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ บุตรชายของสึบุระยะจึงได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อขอพบกับสมโพธิ ซึ่งเคยร่วมงานกันมาก่อน เพื่อขอความช่วยเหลือ ในตอนแรกสมโพธิเสนอที่จะให้เงินช่วยเหลือ แต่ทางบุตรชายของสึบุระยะได้ปฏิเสธ ก่อนที่จะตกลงสร้างภาพยนตร์ชุดนี้ด้วยกัน ทั้งหมด 2 เรื่อง โดยเรื่องก่อนหน้านั้น คือ ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ (2517) ในปีเดียวกัน แต่เข้าฉายในช่วงต้นปี
  • เพลงเปิดภาพยนตร์ขับร้องโดย ชาย เมืองสิงห์
  • ภาพยนตร์เข้าฉายในประเทศไทย รับช่วงปิดเทอมปลายปี โดยเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุงเพียงที่เดียว โดยมีหุ่นจำลองขนาดใหญ่ของหนุมานตั้งแสดงอยู่หน้าโรง
  • ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมอย่างมาก ทางสมโพธิ แสงเดือนฉาย ได้นำภาพยนตร์ชุดดังกล่าวมาดัดแปลงใหม่ โดยเพิ่มตัวละครอีก 4 ราย คือ เจ้าพ่ออุลตร้าแมน, อุลตร้าแมนเลโอ, อุลตร้าแมนแอสตร้า และอุลตร้าแมนคิง รวมทั้งเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์ชุดดังกล่าวเป็น หนุมานพบ 11 ยอดมนุษย์ (2527)
  • ภาพยนตร์เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2522
  • ในต่างประเทศ รัน รัน ชอว์ ประธานบริษัทชอว์บราเดอร์ส แห่งฮ่องกง ได้เดินทางมายังประเทศไทยด้วยตนเอง เพื่อติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายยังต่างประเทศ ด้วยราคา 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ กับลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเป็นเวลา 7 ปี โดยทำการลงนามเซ็นสัญญากันที่โรงแรมดุสิตธานี เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นทำรายได้ถึง 70 ล้านบาท
  • แต่ขณะที่เข้าฉาย ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาจากผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศิลปากรในขณะนั้น ว่าไม่เหมาะสม ที่จะนำหนุมานซึ่งเป็นตัวละครเอกในวรรณคดีไทย มาพบกับอุลตร้าแมน ซึ่งเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่น แต่ทว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลเชิดชูวัฒนธรรมของเอเชีย ในงานประกวดภาพยนตร์เอเชียที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
  • หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ 25 เรื่อง ที่กระทรวงวัฒนธรรม เลือกให้เป็นมรดกของชาติ เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2555