FANDOM

 สันติ-วีณา (2497)
Santi-Vina 1
สันติ-วีณา (พ.ศ

สันติ-วีณา (พ.ศ. 2497)

ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
บทประพันธ์ :  โรเบิร์ต จี นอร์ธ
บทภาพยนตร์ :  ทวี ณ บางช้าง, วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  หนุมานภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  30 ธันวาคม 2497 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 28-31 กรกฎาคม 2559 ฉายเฉพาะที่ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิลด์
 สันติ-วีณา เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.เรื่องแรกของรัตน์ เปสตันยี ผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทย และเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ หลังจากอยู่ในสถานะหายสาบสูญมาเนิ่นนาน ปัจจุบันพบว่าฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ที่คลังฟิล์มภาพยนตร์ของ Gosfilmofond ของประเทศรัสเซีย และหอภาพยนตร์แห่งชาติของจีน ซึ่งหอภาพยนตร์ได้บูรณะให้นำกลับมาฉายได้ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

เรื่องย่อ

สันติ เด็กชายกำพร้าวัย 12 ปี จากเหตุการณ์ภูเขาถล่มเป็นเหตุให้เขาสูญเสียแม่ทั้งนัยน์ตาสองข้างในเวลาเดียวกัน ทุกเช้าวีณา เพื่อนบ้านวัยไล่เลี่ยกันจะช่วยจูงสันติไปโรงเรียน ถึงแม้สันติจะตาบอดก็ยังถูกไกรซึ่งมีนิสัยเกเรแกล้งอยู่เป็นนิจโดยหักขลุ่ยอันเป็นที่รักของสันติหักคามือ วันหนึ่งพระภิกษุวัยชราเพิ่งกลับจากธุดงค์แวะมาเยี่ยมสันติและขอรับสันติไปอยู่ที่วัดเขาน้อย

ตลอดเวลาที่อยู่ในถ้ำกับหลวงตา วีณายังคงแวะเวียนไปหาสันติอย่างสม่ำเสมอ สร้างความไม่พอใจให้ไกรซึ่งหมายปองวีณาอย่างมาก ทุกเย็นก่อนพระอาทิตย์จะตกดินสันติจะนั่งเป่าขลุ่ยบนก้อนหินข้างถ้ำรอคอยการมาของวีณา แต่แล้ววันหนึ่งวีณาก็หายไป สันติ ปฏิบัติอย่างเดิมวันแล้ววันเล่า โดยที่ไม่รู้ว่าวีณาถูกกักตัวให้อยู่แต่ในบ้านเพราะแม่ของไกรมาสู่ขอวีณา วีณาหนีออกมาได้ในวันหนึ่งและมาขอร้องให้สันติช่วยพาเธอหนี ไกรแค้นมากสั่งลูกน้องตามล่าสันติกับวีณาแทบพลิกแผ่นดิน เมื่อพบทั้งสองก็กระหน่ำชกสันติไม่ยั้ง วีณารีบไปตามหลวงตามาช่วยได้ทัน

สันติยืนยันกับหลวงตาว่าจะหาทางหนีอีกครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จเช่นเคย วีณาถูกพาตัวกลับไปบ้าน ส่วนสันติถูกทำร้ายจนสลบ หลวงตาจึงพาสันติกลับมายังวัดถ้ำ สันติเหม่อลอยไร้สติอย่างหนักยิ่งรู้ว่าจวนถึงวันแต่งงานของวีณา จนไม่ได้ยินเสียงหินที่กำลังร่วงหล่นในถ้ำ หลวงตารีบวิ่งเข้าไปฉุดสันติส่วนตนเองถูกก้อนหินทับตาย ตาของสันติมองเห็นอีกครั้ง ภาพแรกที่สันติเห็นคือภาพความตายของหลวงตาซึ่งเลี้ยงดูสันติมาตั้งแต่เด็ก สันติจึงตัดสินใจบวชเพื่อหาความสุขสงบอย่างแท้จริง

นักแสดง

พูนพันธ์ รังควร (สันติ)
พูนพันธ์ รังควร
สันติ
เรวดี ศิริวิไล (วีณา)
เรวดี ศิริวิไล
วีณา
จหมื่นมานพนริศร์ (หลวงตา)
จหมื่นมานพนริศร์
หลวงตา
ไพจิต ภูติยศ (ไกร)
ไพจิต ภูติยศ
ไกร
สันติวัยเด็ก
วีระชัย แนวบุญเนียร
สันติ (วัยเด็ก)
วีณาวัยเด็ก
อนุฉัตร โตษยานนท์
วีณา (วัยเด็ก)
ไกรวัยเด็ก
ดลพิบูลย์ ทุมมานนท์
ไกร (วัยเด็ก)
  • ร.ท. นูญ บุญรัตน์พันธ์ – เสริม

เกร็ด

  • ภาพยนตร์ สันติ-วีณา เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยฟิล์มสี 35 มม. ไวด์สกรีน สีอีสต์แมน เสียงจริงขณะถ่ายทำ เป็นผลงานภาพยนตร์ชิ้นแรกของบริษัทหนุมานภาพยนตร์ โดย รัตน์ เปสตันยี ซึ่งเป็นทั้งผู้ถ่ายภาพและลำดับภาพ อำนวยการสร้างโดยโรเบิร์ต จี นอร์ธ และรักษ์ ปัณยารชุน
  • ภาพยนตร์ สันติ-วีณา สร้างจากบทประพันธ์ของโรเบิร์ต จี นอร์ธ เขียนบทโดยคุณาวุฒิและครูมารุต ดนตรีประกอบโดย นารถ ถาวรบุตร กำกับศิลป์โดยอุไร ศิริสมบัติ และบันทึกเสียงโดยปง อัศวินิกุล โดยถ่ายทำในระบบ 35 ม.ม.
  • ครูมารุตเคยร่วมงานกับรัตน์ เปสตันยี มาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง พันท้ายนรสิงห์ (2493) โดยครั้งนั้นรัตน์ เปสตันยีรับหน้าที่กำกับภาพ และครูมารุตเป็นผู้กำกับเช่นเดิม
  • ภาพยนตร์ถ่ายทำในระบบ 35 ม.ม. ด้วยจุดเด่นนอกจากเรื่องราวของความรักแล้ว การถ่ายภาพเพื่อแสดงวิถีชีวิตในชนบทไทยยังงดงามตื่นตา สะท้อนความเชื่อทางสังคมขนบประเพณีศาสนา
  • ด้านนักแสดงพระเอกของเรื่องคือ พูนพันธ์ รังควร ขณะที่เขาเล่นกอล์ฟ รัตน์ เปสตันยีได้เห็นแสงแดดตกกระทบซีกครึ่งหน้าของเขาและเกิดความรู้สึกทึ่งกับใบหน้าอันคมคาย จึงชักชวนเขาไปแสดงเป็นสันติ พระเอกของเรื่อง (ข้อมูลจากสูจิบัตรสันติ-วีณา)
  • เรวดี ศรีวิไล ที่ซึ่งแสดงเป็นวีณา แต่เดิมเธอชื่อว่า “เฉลิมศรี” งานและหน้าที่ของเธอคือเลขานุการของหนุมานภาพยนตร์ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้าง (ข้อมูลจากสูจิบัตรสันติ-วีณา)
สันติ-วีณา รอบปฐมทัศน์
  • ภาพยนตร์ สันติ-วีณา เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรรอบปฐมทัศน์ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลจากการประกวดนานาชาติ ในปี พ.ศ. 2497 จากงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ ที่กรุงโตเกียว ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้จัดฉายในวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 เวลา 10.00 น.
  • นอกจากนี้ภาพยนตร์ได้รับไปฉายประกวดในงานชุมนุมสัปดาห์ภาพยนตร์เอเชีย (Asian Film Week) ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2500
Santi4
  • ในช่วงเวลานั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม มีนโยบายที่จะถ่วงดุลทางการทูตกับสหรัฐอเมริกาที่พยายามเข้ามาแผ่อำนาจเพื่อต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ แม้ทางไทยจะต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากอเมริกาแต่ก็พยายามที่จะเป็นมิตรกับประเทศในภูมิภาคอย่างโซเวียตด้วยเมื่อทางสถานทูตรัสเซียขอซื้อภาพยนตร์ สันติ-วีณาไปฉาย เนื่องจากมีรางวัลที่ญี่ปุ่นการันตีทางรัฐบาลไทยก็ยินดีและข่าวที่เผยแพร่ออกมาเป็นรูปแบบของการเผยแพร่ทางวัฒนธรรมและเป็นไปในรูปของเอกชน
  • หลังจากภาพยนตร์ สันติ-วีณา ไปฉายในต่างประเทศแล้ว วงการภาพยนตร์ไทยก็มีแนวโน้มถ่ายทำในระบบ 35 มม. มากขึ้นเพื่อสะดวกในการนำไปฉายในต่างประเทศ ต่อมารัสเซียติดต่อซื้อภาพยนตร์ 16 มม. เนื่องจากช่วงนั้นส่วนใหญ่ยังนิยมถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. เช่น สาวเครือฟ้า (2496), ศรีปราชญ์ (2500)
  • ภายหลังการประกวด รัตน์นำฟิล์มต้นฉบับของภาพยนตร์กลับประเทศไทย แต่กลับถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าฟิล์มภาพยนตร์ จึงจำเป็นต้องทิ้งฟิล์มเนกาทีฟไว้ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อที่จะส่งกลับไปเก็บรักษาที่ห้องแล็บของบริษัทแรงค์ แลบอราทอรี่ส์ ประเทศอังกฤษ แต่ก็เกิดอุบัติเหตุฟิล์มภาพยนตร์ได้รับความเสียหายระหว่างการขนส่งทางเรือทำให้ไม่มีฟิล์มเนกาทีฟหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย
  • มีหลักฐานว่าเมื่อปี พ.ศ. 2500 ทางสหภาพโซเวียตและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ซื้อก๊อปปี้ไปฉาย ต่อมาพบว่าฟิล์มต้นฉบับเมื่อปี พ.ศ. 2557 ที่สถาบันภาพยนตร์อังกฤษ และฟิล์มปรินท์พบที่หอภาพยนตร์รัสเซียและห­อภาพยนตร์จีน
  • ในปี พ.ศ. 2557 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับภาพยนตร์ไทยอีก 24 เรื่อง
  • หอภาพยนตร์จึงได้ให้แลปอนุรักษ์ภาพยนตร์ L' Immagine Ritrovata ในอิตาลีทำการบูรณะให้นำกลับมาฉายอีกครั้ง โดยฉบับบูรณะจะจัดฉายเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกนำไปจัดฉายที่เ­ทศกาลภาพยนตร์นานานาชาติ เมืองคานส์ ครั้งที่ 69 ประจำปี พ.ศ. 2559 ภาพยนตร์เรื่องนี้ในฉบับบูรณะสมบูรณ์ความละเอียด 4K ได้รับเกียรติให้ฉายในสายโปรแกรม Cannes Classic
  • ภาพยนตร์ สันติ-วีณา เคยถูกนำมาสร้างใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2519 เขียนบทโดยครูมารุต กำกับและอำนวยการสร้างโดย สันต์ เปสตันยี นำแสดงโดย นาท ภูวนัย, นัยนา ชีวานันท์, สมภพ เบญจาธิกุล, มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา, เสถียร ธรรมเจริญ, จวง ยอดกลกิจ และพูนพันธ์ รังควร ผู้รับบทที่เคยรับบทสันติมารับบทเป็นพ่อ
ภาพยนตร์ สันติ วีณา ไกร
สันติ วีณา (2497) พูนพันธ์ รังควร เรวดี ศิริวิไล ไพจิต ภูติยศ
สันติ-วีณา (2519) นาท ภูวนัย นัยนา ชีวานันท์ สมภพ เบญจาธิกุล

รางวัล

  • ภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ ประเทศญี่ปุ่น ประจำปี พ.ศ. 2497
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (รัตน์ เปสตันยี)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (อุไร ศิริสมบัติ)
    • รางวัลพิเศษเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์ จากสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งอเมริกา สำหรับภาพยนตร์ที่มีการเผยแพร่วัฒนธรรมดีเด่น

วีดีโอ