FANDOM

 พรจากฟ้า (2559)
Pohn Jak Fah 1
Trailer พรจากฟ้า

Trailer พรจากฟ้า

ประเภท :  Comedy / Drama / Romance / Family / Music
ผู้กำกับ :  จิระ มะลิกุล, นิธิวัฒน์ ธราธร, ชยนพ บุญประกอบ, เกรียงไกร วชิรธรรมพร
บทภาพยนตร์ :  จิระ มะลิกุล, นิธิวัฒน์ ธราธร, ชยนพ บุญประกอบ, เกรียงไกร วชิรธรรมพร
บริษัทผู้สร้าง :  จีดีเอช ห้าห้าเก้า, สิงห์ คอร์เปอเรชัน, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  1 ธันวาคม 2559
 พรจากฟ้า ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2559 จากจีดีเอช ห้าห้าเก้าร่วมกับสิงห์ คอร์เปอเรชัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงพระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 3 เพลงคือ ยามเย็น (Love at sundown), ในดวงใจนิรันดร์ (Still on my Mind) และ พรปีใหม่ ผ่านการเล่าเรื่องราวของหนุ่มสาว 3 คู่ที่มีลักษณะในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป

ยามเย็น

  • ผู้กำกับ : ชยนพ บุญประกอบ, เกรียงไกร วชิรธรรมพร
  • เรื่องย่อ : ก่อนที่งานเลี้ยงอำลาและมอบทุนการศึกษาต่อต่างประเทศจะเริ่มขึ้น บีม (นาย ณภัทร) และแป้ง (วี วิโอเลต) หนุ่มสาวแปลกหน้าคู่หนึ่งได้ถูกทีมผู้จัดงานขอให้ช่วยมาเป็นตัวแสดงแทน (stand-in) “ท่านทูต” กับ “ภริยาท่านทูต” คู่กัน เพื่อซักซ้อมคิวงาน คิวกล้อง การที่ทั้งคู่ต้องมารับบทบาทสมมติเป็นสามีภรรยากันนั้น เปิดโอกาสให้บีมได้รุกจีบแป้งไปตามสัญชาตญาณความเจ้าชู้กรุ้มกริ่ม ขณะที่แป้งเองก็ต้องมาตั้งการ์ดรับการจีบครั้งนี้อย่างระมัดระวัง ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงเริ่มต้นขึ้นพร้อมๆ กับการจากลาในเวลาเพียงแค่หนึ่ง “ยามเย็น”
  • นักแสดง :
Pohn Jak Fah 25
ณภัทร เสียงสมบุญ
บีม
Pohn Jak Fah 26
วิโอเลต วอเทียร์
แป้ง
Pohn Jak Fah 27
นท พนายางกูร
พลอยแสง
Pohn Jak Fah 33
วศิน อัศวนฤนาท
อ่อง

Still on My Mind

  • ผู้กำกับ : นิธิวัฒน์ ธราธร
  • เรื่องย่อ : ฟา (นิษฐา จิรยั่งยืน) อดีตสาวออร์แกไนเซอร์ที่ต้องลาออกมาดูแลพ่อที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ฟาเหนื่อยมากกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่แต่เธอก็ยินดีที่จะทำเต็มที่เพื่อพ่อ จนวันนึงที่ฟากลับไปลองเล่นเปียโนด้วยเพลงโปรดของแม่ เพลง “Still on My Mind” ความทรงจำในอดีตของพ่อก็เหมือนจะฟุ้งกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ฟาพยายามจะหัดเล่นเพลง Still on My Mind ให้ได้เพื่อให้เป็นของขวัญวันครบรอบแต่งงานของพ่อและแม่ โดยฟาได้รับความช่วยเหลือจาก เอ (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ช่างจูนเปียโนสุดกวนที่เคยช่วยจูนเปียโนให้แม่ฟามาก่อน เอเข้ามาคอยช่วยดูแลพ่อฟาให้ในระหว่างที่เธอซ้อมเปียโน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความรักของทั้งสองคน
  • นักแสดง :
Pohn Jak Fah 28
ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์
เอ
Pohn Jak Fah 29
นิษฐา จิรยั่งยืน
ฟา
Pohn Jak Fah 30
ชัยวัฒน์ จิรวัฒนาการ
ลุงป้อม (พ่อฟา)
  • ภัทรานิษฐ์ ธีระนันทสิทธิ์ – รับบท ป้าฟ้า (แม่ฟา)
  • กฤตธวัฒน์ เอกชัย – ปอนด์ (น้องฟา)
  • มาชิดา สุทธิกุลพานิช – ป้าฟ้า (เด็ก)
  • อุทัย บ้างตำรวจ – แม่ป้าฟ้า

พรปีใหม่

  • ผู้กำกับ : จิระ มะลิกุล
  • เรื่องย่อ : หลง (เต๋อ ฉันทวิชช์) ร็อคเกอร์หนุ่ม ตัดสินใจลาออกจากวงที่เล่นมาเป็น 10 ปีแต่ไม่ดัง มาเป็นพนักงานออฟฟิศด้านวิเคราะห์การเงิน ซึ่งเมื่อ คิม (หนูนา หนึ่งธิดา) พนักงานฝ่ายบุคคลรู้เข้าว่าหลงเป็นอดีตนักดนตรีอาชีพจึงได้ตามตื๊อให้หลงมาเป็นหัวหน้าวงดนตรีสมัครเล่นของเหล่าพนักงาน ทั้งที่อยากจะหนีจากความเจ็บปวดในชีวิตนักดนตรี แต่เมื่อครั้นได้ลองรวมวงกับสมาชิกหลากหลายวัย ซ้ำยังเต็มไปด้วยเครื่องดนตรีที่ไม่น่าจะเอามารวมวงกันได้วงนี้ หลงก็พบว่าการแอบเจ้านายเล่นดนตรีกันในออฟฟิศหลังเลิกงานอย่างลับๆ กลายเป็นครั้งแรกที่เขามีความสุขในการเล่นดนตรี ท่ามกลางบรรยากาศปีใหม่ที่ใกล้เข้ามา หลงและสมาชิกเตรียมเพลง “พรปีใหม่” ไว้สำหรับโชว์เป็นของขวัญ ให้กับเพื่อนร่วมงานทุกคน โดยหวังลึกๆ ว่ามันจะเป็นของขวัญปีใหม่ที่ทำให้ทุกคนมีความสุขในปีใหม่นี้
  • นักแสดง :
Pohn Jak Fah 31
ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
หลง
Pohn Jak Fah 32
หนึ่งธิดา โสภณ
คิม
Pohn Jak Fah 34
ผอูน จันทรศิริ
คุณสุพรรณิการ์
  • อรุณี บาก้า – คุณอรุณี แบ็กก้า (นักร้องอินเดีย)
  • กิตติพงศ์ ทุมวิภาต – อ.ประกาศ (เล่นทรัมเป็ต)
  • สุพจน์ พงษ์พรรณเจริญ – น้าทุเรียน (เล่นแซ็กโซโฟน)
  • สุพิชา คล้ายอมร – ป้านงพงา (เล่นกลอง)
  • วิวดาว พงษ์เรืองเกียรติ – เจ๊ชฎาพร (เล่นเบส)
  • นลินี ทองแท้ – คุณพี่อ่อนอุษา (เล่นคีย์บอร์ด)
  • อลงกต เอื้อไพบูลย์ – ทิดบุ๊ค (เล่นเพอร์คัชชัน)
  • โอบบุญ แย้มศิริกุล – ตุ๊ดรุ่นใหญ่ (ดรัมเมเยอร์)
  • วัลลภ เจียรสถิตย์ – ป๋าขนุน (เล่นทรอมโบน)
  • อภิศักดิ์ เจือจาน – พี่ยาม (เล่นเพอร์คัชชัน)
  • ขนิษฐา สาครเสถียร – พี่ก้อย (เล่นกีตาร์ไฟฟ้า)
  • สุทธิลักษณ์ ธุวสินธุ์ – คุณสุทธิลักษณ์ (เล่นไวโอลิน)
  • จุฑามณี อินทรภักดี – พนง. ทำความสะอาด 1 (นักร้อง)
  • ศิริวัศยา นนทวัชร์วราพร – พนง. ทำความสะอาด 2 (นักร้อง)
  • ลลิดา ลัดดากลม – พนักงานการเงิน (นักร้อง)
  • ขวัญชนก สำเร็จประสงค์ – โอเปอร์เรเตอร์ (เล่นคาริเน็ต)
  • มานพ แย้มอุทัย – พนักงานชายกลองยาว (ตีกลองยาว)
  • เสริฐ ศิริ – ป๋าเสริฐ (เล่นเบส)
  • จิราภรณ์ รุ่งศรีทอง – คุณกุ่ง (เล่นแซ็กโซโฟน)
  • วรชนก ตันอิสรกุล – คุณเบียร์ (เล่นบาสซูน)
  • วรารัตน์ ปุริโสดม – คุณมะเหมี่ยว (เล่นทรัมเป็ต)
  • ศิริรัตน์ วุฐิสกุล – คุณกิฟท์ (เล่นฟลู้ท)
  • ประภัสสร พวงสำลี – คุณปอม (เล่นฟลู้ท)
  • จิณณวัตร มั่นทรัพย์ – คุณลุง (เล่นทูบา , ซูซาโฟน)
  • วาสินี อภิวัฒนกาลจน์ – คุณวาสินี (เล่นไวโอลิน)
  • เมษ์ศิรินทร์ ศิริตันติธรรม – คุณเมษ์ (เล่นไวโอลิน)
  • ณัฐวุฒิ สุขแสงจันทร์ – คุณติ๊ดตี่ (เล่นแซ็กโซโฟน)
  • วริศรา โพธิ์แก้ว – คุณปุ้ย (เล่นขิม)
  • ปรียสุดา อัครศรีสวัสดิ์ – เลขาสาว
  • สุกัญญา มงคล – คนนำเต้นแอโรบิกส์
  • อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม – พนักงานแอบฟัง
  • นรสิทธิ์ มาศรัตน์ – พิธีกรเปิดคาราโอเกะ
  • นรินทร ณ บางช้าง – แม่นานะ
  • สมพล ชัยสิริโรจน์ – คุณเป้
  • น้ำเพชร ชื่นแพ – นานะ
  • อำนาจ จิวพาริชย์ – พ่อครัวผักบุ้งไฟแดง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของนาย ณภัทร เสียงสมบุญ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ เกรียงไกร วชิรธรรมพร ถัดจากภาพยนตร์เรื่อง เพื่อนไม่เก่า (2554)
  • ในช่วงฝึกซ้อม Body Percussion นาย ณภัทร และ วี วิโอเลต ต่างใส่เฝือกที่แขนมาซ้อมทั้งคู่ เพราะคนนึงเอ็นข้อมืออักเสบ ส่วนอีกคนแขนพลิกเพราะตกบันได
  • เคยมีครั้งนึงที่นาย ณภัทร แสดงได้ไม่ถูกใจผู้กำกับซักที จนต้องถูกสั่งพักกองด้วยเหตุผลที่ว่า “นายดูเป็นคนดีเกินไป” ความเครียดครั้งนั้นทำให้นายหาทางละลายพฤติกรรมตัวเอง
  • ในตอน Still on My Mind จะไม่มีใครได้เห็นน้ำตาของซันนี่ เพราะเขาเป็นตัวละครอารมณ์ดีที่คอยให้กำลังใจคนอื่น แต่ในความจริง ซันนี่ร้องไห้ตั้งแต่อ่านบทยังไม่จบ 2 หน้า
  • ต้น นิธิวัฒน์ เป็นผู้กำกับที่ละเอียดมาก เขาเคยบรีฟ มิว นิษฐา ในซีนดราม่าน้ำตานองว่าแต่ละเทคที่ร้องต้องแตกต่างกัน
  • ฉากที่มิว นิษฐา ถูกสั่งเทคมากที่สุด ไม่ใช่ฉากดราม่าร้องไห้ ไม่ใช่ฉากเล่นเปียโน แต่เป็นซีนพูดคุยกันง่ายๆกับซันนี เพราะซันนี่เล่นปล่อยมุกไม่ซ้ำกันเลยซักเทค
  • เพลงหนูมาลี เป็นเพลงแรกที่หนูนาเล่นได้หลังจากเรียนเป่าทรัมเป็ต เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ ในขณะที่เต๋อ ฉันทวิชช์ เริ่มฝึกเป่าแซกโซโฟนจากเพลงพรปีใหม่ และสามารถเป่าเป็นเพลงได้แค่ในครั้งที่ 2 ที่มาเรียนซึ่งเต๋อยังคงเกทับหนูนาในเรื่องนี้อยู่จนถึงทุกวันนี้

รางวัล

  • ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ครั้งที่ 10
    • ภาพยนตร์แห่งปี
  • คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 14
    • ภาพยนตร์ไทยยอดนิยม

วีดีโอ