FANDOM

 นางทาษ (2505)
นางทาษ (2505)
  ประเภท :  Drama / History
  ผู้กำกับ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
  บทประพันธ์ :  วรรณสิริ (หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา)
  บทภาพยนตร์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
  บริษัทผู้สร้าง :  ละโว้ภาพยนตร์
  วันที่เข้าฉาย :  11 พฤษภาคม 2505
 ภาพยนตร์นางทาษ สร้างจากเรื่องสั้นขนาดยาวของ วรรณสิริ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ส่งเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน เมื่อ พ.ศ. 2504

เรื่องย่อ

เย็น หญิงสาวที่ถูกพ่อนำมาขายขัดดอกจนกลายเป็นนางทาสมีโชคชะตาชีวิตขึ้นลงดังคลื่นน้ำที่ไม่มีวันจบสิ้น เย็นเป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่น ซื่อตรง เก็บงำความลับไว้ ตามสัญญาที่ออกจากปาก ยอมที่จะทนทุกข์ทรมาน แม้นจำต้องพรากบุตรในไส้ แต่ก็สุขที่เห็นบุตรมีความสุข ตราบเท่าชีวิตจะอยู่บนโลก ใจยอมเป็นทาสตลอดไปแม้กายจะเป็นไทแล้วก็ตาม นางทาสผู้ซื่อสัตย์จนวันสุดท้ายของชีวิต

นักแสดง

  • วิไลวรรณ วัฒนพานิช – เย็น
  • ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ สิงหรา – พระยาสีหโยธิน
  • กำจาย รัตนดิลก (ณ ภูเก็ต) – คุณหญิงแย้ม
  • สุพรรณ บูรณะพิมพ์ – คุณสาลี่
  • อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา – อุ่นเรือน
  • อดุลย์ ดุลยรัตน์ – โอฬาร
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
  • ชื้นแฉะ

เกร็ด

  • ภาพยนตร์นางทาษ สร้างจากเรื่องสั้นขนาดยาวของ วรรณสิริ ผู้ประพันธ์เรื่อง วนิดา และนางครวญ ตีพิมพ์ครั้งแรกอยู่ใน รวมเรื่องสั้นชุด "สร้อยนพเก้า" ของวรรณสิริ และได้รับความนิยม ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายครั้ง พร้อมกับมีการแต่งเติมเรื่องราวเพิ่มเติม ในการพิมพ์ครั้งต่อมา ได้เปลี่ยนชื่อหนังสือเป็น รวมเรื่องสั้นชุด "นางทาส"
  • ภาพยนตร์นางทาษ นี้เป็นการสร้างครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2498 เคยมีการสร้างเป็นภาพยนตร์สี 16 ม.ม. มาแล้ว สร้างโดย ละโว้ภาพยนตร์ กำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
  • ภาพยนตร์นางทาษ ฉบับ พ.ศ. 2505 ถ่ายทำด้วย 35 มม. สีอิสแมนต์ เสียงในฟิล์ม
  • ภาพยนตร์นางทาษ ฉบับ พ.ศ. 2505 เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก ที่ส่งเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน เมื่อ พ.ศ. 2504 ก่อนหน้าภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ ของรัตน์ เปสตันยี ในปี พ.ศ. 2505 โดยในเรื่องนี้ วิไลวรรณ วัฒนพานิช ได้เข้าชิงรางวัลหมีเงินในฐานะนักแสดงนำยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงอีกด้วย
  • นางทาษ สร้างเป็นละครโทรทัศน์ 4 ครั้ง ในชื่อ นางทาส ได้แก่ ช่อง 3 (ปี 2524 และปี 2559), ช่อง 7 (ปี 2536 และปี 2551)
 รูปแบบการนำเสนอ  อีเย็น  พระยาสีหโยธิน  คุณสาลี่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498  วิไลวรรณ วัฒนพานิช   สถาพร มุกดาประกร  สุพรรณ บูรณะพิมพ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2505  วิไลวรรณ วัฒนพานิช  ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ สิงหรา   สุพรรณ บูรณะพิมพ์ 
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2524   รัชนู บุญชูดวง  อดุลย์ ดุลยรัตน์  ดวงดาว จารุจินดา
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2536  มนฤดี ยมาภัย  ลิขิต เอกมงคล  วรินทร์ เชยอรุณ
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2551  สุวนันท์ คงยิ่ง  วีรภาพ สุภาพไพบูลย์  จีรนันท์ มะโนแจ่ม
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2559  มทิรา ตันติประสุต  ณัฐวุฒิ สกิดใจ  หยาดทิพย์ ราชปาล

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2506
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้แสดงประกอบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม (สุพรรณ บูรณพิมพ์)
    • บทประพันธ์ยอดเยี่ยม (วรรณสิริ)
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (เอื้อพรรณ ทองอินทร์)