FANDOM

 นางทาษ (2498)
นทาษ
 ประเภท :  Drama / History
 ผู้กำกับ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
 บทประพันธ์ :  วรรณสิริ (หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา)
 บทภาพยนตร์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
 บริษัทผู้สร้าง :  ละโว้ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  18 มีนาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 ภาพยนตร์นางทาษ ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างจากเรื่องสั้นขนาดยาวของ วรรณสิริ เป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก เป็นภาพยนตร์สีถ่ายทำด้วย 16 มม. พากย์ อำนวยการสร้างโดย อุบล ยุคล ณ อยุธยา และให้เสียงพากย์โดยพันคำ

เรื่องย่อ

ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ณ บ้านเจ้าคุณสีหโยธิน ได้มีทาสใหม่มาคนหนึ่งชื่อ เย็น เป็นลูกสาวกำนันยุ้ย ซึ่งติดการพนันจนต้องขาย ลูกสาวให้เป็นทาษ ด้วยความงามของเย็นทำให้เจ้าคุณ แต่งตั้งเป็นเมียทาษ จนเป็นที่อิจฉาของเหล่าอนุภรรยา โดยเฉพาะ สาลี่ เวลาผ่านไปคุณหญิงซึ่งเป็นภรรยาเอก กับเย็นได้ตั้งครรภ์ขึ้นพร้อมๆกัน เมื่อถึงกำหนดคลอด คุณหญิงได้บุตรชายแต่เสียชีวิตในทันที ส่วนเย็นได้บุตรสาวต้องจำใจยกลูกให้คุณหญิง โดยที่เจ้าคุณไม่มีโอกาสได้รู้ว่าใครเป็นแม่ที่แท้จริงของ อุ่นเรือน

สาลี่พยายามก่อเหตุทำให้เย็นต้องถูกจำตรวน และถูกใช้ให้ทำงานอย่างหนักจึงไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับ อุ่นเรือนอีกเลย เมื่ออุ่นเรือนเริ่มเข้าวัยสาว โอฬาร เข้า มาพัวพันและลักลอบรักใคร่กันโดยที่เจ้าคุณและคุณหญิง ไม่รู้ จนกระทั่งเจ้าคุณแนะนำหนุ่มชาวจีนให้มาสู่ขอ อุ่นเรือน สาลี่จึงยุให้อุ่นเรือนหนีตามโอฬาร ส่วนตัวเอง สมคบกับ คล้อย ชู้รักวางแผนลักพาตัวอุ่นเรือนไปเรียก ค่าไถ่ เย็นรู้เรื่องเข้าจึงออกขัดขวางจนเกิดเรื่องอื้อฉาวไป ทั้งบ้าน สาลี่ใส่ความเย็นทำให้เจ้าคุณสั่งจำหลักเย็นเพื่อ เฆี่ยนหลัง ฝ่ายโอฬารก็ได้รู้เรื่องว่าอุ่นเรือนและเย็นกำลัง จะได้รับโทษจึงรีบตรงไปหาเสด็จในกรมให้มาช่วยเหลือ

นักแสดง

  • วิไลวรรณ วัฒนพานิช – เย็น
  • สุพรรณ บูรณะพิมพ์ – คุณสาลี่
  • สถาพร มุกดาประกร – พระยาสีหโยธิน
  • กำจาย รัตนดิลก – คุณหญิงแย้ม
  • แพรวศิริ บุญแก้ว – อุ่นเรือน
  • พระดรุณรักษา (กัน สาครวาสี) – ยุ้ย
  • ชั้น เฉิดฉวี – พุ่ม
  • จุรัย เกษมสุวรรณ – โอฬาร
  • แพรวพันธ์ บุญเกื้อ
  • อรอุษา น้อยราษฎร์
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
  • ชื้นแฉะ
  • ซาเล้ง
  • เล็ก อ่ำเที่ยงตรง
  • สุวพจน์
  • อรุณี จุลกะ
  • นิภา
  • เดนนี่
  • เอมอร

เกร็ด

  • ภาพยนตร์นางทาษ สร้างจากเรื่องสั้นขนาดยาวของ วรรณสิริ ผู้ประพันธ์เรื่อง วนิดา และนางครวญ ตีพิมพ์ครั้งแรกอยู่ใน รวมเรื่องสั้นชุด "สร้อยนพเก้า" ของวรรณสิริ และได้รับความนิยม ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายครั้ง พร้อมกับมีการแต่งเติมเรื่องราวเพิ่มเติม ในการพิมพ์ครั้งต่อมา ได้เปลี่ยนชื่อหนังสือเป็น รวมเรื่องสั้นชุด "นางทาส"
  • ภาพยนตร์นางทาษ นำมาสร้างใหม่อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2505 โดยละโว้ภาพยนตร์เช่นเดิม นำแสดงโดย วิไลวรรณ วัฒนพานิช และ สุพรรณ บูรณะพิมพ์ รับบทเดิม
  • นางทาษ สร้างเป็นละครโทรทัศน์ 4 ครั้ง ในชื่อ นางทาส ได้แก่ ช่อง 3 (ปี 2524 และปี 2559), ช่อง 7 (ปี 2536 และปี 2551)
 รูปแบบการนำเสนอ  อีเย็น  พระยาสีหโยธิน  คุณสาลี่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2498 วิไลวรรณ วัฒนพานิช สถาพร มุกดาประกร สุพรรณ บูรณะพิมพ์
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2505 วิไลวรรณ วัฒนพานิช ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ สิงหรา สุพรรณ บูรณะพิมพ์
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2524   รัชนู บุญชูดวง อดุลย์ ดุลยรัตน์ ดวงดาว จารุจินดา
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2536 มนฤดี ยมาภัย ลิขิต เอกมงคล วรินทร์ เชยอรุณ
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 สุวนันท์ คงยิ่ง วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ จีรนันท์ มะโนแจ่ม
 ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2559 มทิรา ตันติประสุต ณัฐวุฒิ สกิดใจ หยาดทิพย์ ราชปาล