FANDOM

 ดวงตาสวรรค์ (2524)
Duang Ta Swan 1981
ดวงตาสวรรค์ (พ.ศ

ดวงตาสวรรค์ (พ.ศ. 2524)

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  พิศาล อัครเศรณี
บทประพันธ์ :  กัญญ์ชลา (กฤษณา อโศกสิน)
บทภาพยนตร์ :  วรรณิศา
บริษัทผู้สร้าง :  โคลี่เซี่ยมโปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  31 ธันวาคม 2524 ฉายที่โรงภาพยนตร์แอมบาสเดอร์-ดาดา-พลาซาร์-แกรนด์
 ดวงตาสวรรค์ ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2524 เป็นภาพยนตร์ฟิล์ม 35 มม. สร้างโดย โคลี่เซี่ยมโปรดักชั่น กำกับการแสดงโดย พิศาล อัครเศรณี ถ่ายภาพโดย วิเชียร เรืองวิชยกุล ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ลลนา สุลาวัลย์ ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ในปี 2525 ในฐานะผู้แสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นชื่อเพลงประกอบภาพยนตร์ในเรื่องเดียวกัน

เรื่องย่อ

แพน เด็กสาวบ้านนอกได้โอกาสมาอาศัยอยู่กับครอบครัวผู้ดีกรุงเทพฯ ที่มี เอียด กับเล็ก เป็นเพื่อนรุ่นราวใกล้เคียงกัน ความทะยานอยากของแพนบวกหน้าตาสะสวยส่งให้เธอเป็นดารามีชื่อเสียง แต่แพนก็ยังอดริษยาหญิงออนคู่หมั้นของเล็กไม่ได้ ในขณะเดียวกันชายใหญ่พี่ชายของหญิงออนก็หมายปองแพนมานาน โดยไม่รู้เลยว่าแพนนั้นแอบชอบเล็กมาตั้งแต่เด็กๆ ส่วนเทินกลับเกลียดแพนเหลือทน หากสิ่งใดที่แพนปรารถนา สิ่งนั้นไม่เคยพ้นมือเธอไปได้แม้จะต้องทำลายคนรอบข้างก็ตาม ไม่ว่าจะเทินเพื่อนวัยเด็กที่รักเธอสุดหัวใจ หรือชายใหญ่ที่ได้ชื่อว่าสามีอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

นักแสดง

  • สรพงษ์ ชาตรี – เทิน
  • เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ – เนตรนภิส (หญิงอร)
  • ลลนา สุลาวัลย์ – แพน
  • พิศาล อัครเศรณี – เล็ก ราวิน
  • มนตรี เจนอักษร – ราชานัติ
  • ส.อาสนจินดา – ตาพ่วง (พ่อของแพน)
  • พิราวรรณ ประสพศาสตร์ – เอียด
  • นันทวัน เมฆใหญ่
  • สมศักดิ์ ชัยสงคราม
  • อนันต์ สัมมาทรัพย์
  • สิงห์ มิลินทราศัย

เกร็ด

  • ดวงตาสวรรค์ สร้างจากบทประพันธ์เรื่อง ดอกหญ้า และ ดวงตาสวรรค์ ของกัญญ์ชลา หรือ กฤษณา อโศกสิน โดยดอกหญ้าเป็นเรื่องราวในวัยเด็กของเหล่าตัวละครเอก และดวงตาสวรรค์เป็นเรื่องราวภาคต่อในตอนโต
  • ภาพยนตร์ดวงตาสวรรค์ ฉบับ พ.ศ. 2524 พิศาล อัครเศรณี และมนตรี เจนอักษร พากย์เสียงตนเองลงฟิล์ม ส่วนเสียงพากย์ของสรพงษ์ ชาตรี ให้เสียงพากย์เสียงโดย รอง เค้ามูลคดี
  • บทประพันธ์ดอกหญ้าและดวงตาสวรรค์ ถูกทำเป็นภาพยนตร์ 2 ครั้ง ของปี พ.ศ. 2507 กับ พ.ศ. 2524 และได้ถูกนำมาสร้างเป็นละคร 3 ครั้ง ออกอากาศทางช่อง 3 (พ.ศ. 2521, พ.ศ. 2554) และช่อง 7 (พ.ศ. 2533) โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ดวงตาสวรรค์
ตัวละคร ภาพยนตร์ พ.ศ. 2507 ละคร พ.ศ. 2521 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2524 ละคร พ.ศ. 2533 ละคร พ.ศ. 2554
แพน ดั้นนา พิศมัย วิไลศักดิ์ เพ็ญพร ไพฑูรย์ ลลนา สุลาวัลย์ อภิรดี ภวภูตานนท์ แคทรียา อิงลิช
เล็ก ราวิน สมบัติ เมทะนี นิรุตติ์ ศิริจรรยา พิศาล อัครเศรณี อรรถชัย อนันตเมฆ พัชฎะ นามปาน
หญิงออน โสภา สถาพร เบญจวรรณ เก่งทุกทาง เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ แสงระวี อัศวรักษ์ รินลณี ศรีเพ็ญ
เทิน เวียงไทย ประจวบ ฤกษ์ยามดี สุริยัน ปฏิพัทธ์ สรพงษ์ ชาตรี ธานินทร์ ทัพมงคล โกสินทร์ ราชกรม
ม.ร.ว.ราชาณัติ อดุลย์ ดุลยรัตน์ ภิญโญ ทองเจือ มนตรี เจนอักษร สมิท ธนะโชติ สหรัถ สังคปรีชา
เอียด วิไลวรรณ วัฒนพานิช รัชนู บุญชูดวง พิราวรรณ ประสพศาสตร์ สุรัตนา ข้องตระกูล กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์