FANDOM

 ชีวิตใหม่ (2498)
ชีวิตใหม่
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  เนรมิต, สุวัฒน์ วรดิลก
 บทประพันธ์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บทภาพยนตร์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บริษัทผู้สร้าง :  เนรมิตและสุวัฒน์ วรดิลก
 วันที่เข้าฉาย :  28 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์กรุงเกษม
 ภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 เป็นภาพยนตร์สี 16 มม. สร้างและกำกับโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และ สุวัฒน์ วรดิลก เป็นเรื่องราวของสาวชนบทผู้ที่กล้าขึ้นมาเสี่ยงภัยในเมืองหลวง โดยที่เธอสามารถปลีกจากภัยได้หวุดหวิดที่สุด

เรื่องย่อ

แผน ปรีชา เดินทางมายังควนหินมุ้ยเมืองชุมพร บ้านเกิดเนื่องจากพ่อป่วยหนักจนเสียชีวิต แผนซึ่งมีฐานะยากจนจึงพาแม่เข้ากรุงเทพเพื่อเรียนให้จบขณะเดียวกันก็ต้องหางานทำไปด้วย

รวง หญิงสาวซึ่งแผนเคยเลี้ยงดูตอนเด็กถูกชด ผู้เป็นพ่อบังคับให้แต่งงานกับโกส่ายเจ้าของบ่อนเพื่อใช้หนี้ รวงไม่เต็มใจแต่งงานจึงหนีมาพึ่งน้าใบซึ่งขายขนมอยู่ที่กรุงเทพ

น้าใบช่วยให้รวงได้งานเป็นลูกจ้างซักรีดที่บ้านหลวงเรืองรัตนาแต่ไม่นานรวงก็ถูกหลวงเรืองข่มขืน รวงจึงมาขอความช่วยเหลือจากแผน แต่แผนเปลี่ยนไปแล้วกลายเป็นคนลืมตัวเพราะไปหลงรักพรเพ็ญ สาวสวยมีชาติตระกูล รวงจึงไปขอให้น้าใบช่วยอีกครั้ง น้าใบหลอกรวงให้หม่อมทองแถม หลวงเรืองและโกส่ายมาพบรวงที่บ้านผู้หญิงหากินชั้นสูงของหม่อมทองแถมต่างจับจองรวง หม่อมทองแถมสั่งให้ราศีเกลี้ยกล่อมรวงแต่ราศี กลับเห็นใจรวงและช่วยนำจดหมายของรวงไปให้แผนแต่ไม่พบเพราะแผนไปหัวหินกับพรเพ็ญ ที่นั่นเองแผนได้ประจักษ์ความจริงว่าที่พรเพ็ญมาสุงสิงกับตนเพียงเพราะต้องการยั่วให้เรือเอกทวีรีบขอเธอแต่งงาน แผนจึงกลับกรุงเทพและได้อ่านจดหมายจากรวง แผนรีบไปช่วยเหลือรวงได้สำเร็จ และตั้งหน้าตั้งตาเรียนจนสำเร็จการศึกษาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่กับรวง

นักแสดง

  • โกวิท อิทธิกุล – แผน ปรีชา
  • เย็นจิต สัมมาพันธ์ – รวง
  • ประภาพรรณ นาคทอง – พรเพ็ญ ราชศักดิ์
  • ทัต เอกทัต – หลวงเรือง
  • สงวน รัตนทัศนีย์
  • ล้อต๊อก – เสือหญ่าย
  • เบญจมินทร์ – อาจารย์
  • ชูศรี มีสมมนต์
  • เชาวน์ แคล่วคล่อง
  • มงคล จันทนบุปผา
  • วิชิต ไวงาน